Danh mục sản phẩm

Loa array là gì? Ưu nhược điểm và nguyên lý hoạt động của loa line array

Bảo Châu Audio 4 năm trước 3496 lượt xem

    Loa array là thiết bị quen thuộc xuất hiện trên các sân khấu, hội trường, sự kiện ngoài trời,… với khả năng trình diễn âm thanh vượt trội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ ưu nhược điểm hay nguyên lý hoạt động của dòng loa này. Nếu bạn đang muốn trang bị thêm cho mình những kiến thức về loa array thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Bảo Châu Audio nhé.

    Loa array là gì? Ưu nhược điểm và nguyên lý hoạt động của loa array

    Loa array là gì?

    Loa array hay loa line array là hệ thống được tạo nên từ những loa nhỏ giống hệt nhau ghép lại thành một hàng hình dây. Hệ thống loa sân khấu array thường lắp đặt treo lên khung hoặc đặt ở loa sub và sẽ tạo thành góc phủ âm rộng.

    Nhìn vào dàn loa khổng lồ là vậy nhưng cấu tạo của loa array lại khá đơn giản, bao gồm có 1 giá treo của các loa đặt xếp gần nhau với cùng kích thước nhìn nhỏ gọn nhưng bên trong hệ thống trung tâm công suất lớn bởi sử dụng công nghệ nén. Đòi hỏi loa phải có độ nhạy cao và chất lượng âm thanh rất tốt bởi củ từ chất lượng cao hoặc một số sử dụng chất liệu nam châm tiên tiến nhỏ nhưng lực từ rất mạnh.

    Loa array có ưu, nhược điểm gì?

    Ưu điểm

    - Tuy là dòng sản phẩm chuyên phục vụ các không gian lớn nhưng loa array sở hữu thiết kế hiện đại, vóc dáng nhỏ gọn nên rất thuận tiện cho quá trình di chuyển cũng như lắp đặt. Các thùng loa được thiết kế nằm ngang thay vì thẳng đứng, nên dù cột loa có sắp chồng 16 loa với nhau cũng chỉ cao chừng 8m.

    - Các loa khi ghép lại với nhau sẽ có độ nghiêng rất dễ cho người dùng tùy chỉnh hướng và góc đáp ứng âm thanh tốt nhất cho toàn sân khấu.

    - Một điểm nhấn và cũng là lý do giúp loa array chiếm được thiện cảm của người dùng khi âm thanh đầu ra rất to, chắc, khỏe, hơn nữa dù ở khoảng cách xa nhưng không bị vỡ tiếng.

    - Đối với việc lựa chọn để sử dụng trong dàn âm thanh với không gian sử dụng lớn thì loa array luôn là sự lựa chọn chính xác và hoàn hảo nhất. Không chỉ thể hiện được đẳng cấp mà còn hiệu quả cao, đồng thời tiết kiệm chi phí so với mức đầu tư dòng loa hội trường khác để có công suất tương ứng.

    Nhược điểm

    Tương tự các dòng thiết bị âm thanh khác thì loa array cũng có một vài nhược điểm nên người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

    - Loa array sân khấu phục vụ cho những không gian lớn, nghe từ khoảng cách xa, nếu đặt loa ở gần người nghe dưới 10m thì hiệu quả âm thanh sẽ không tốt.

    - Ngoài ra khi đầu tư dàn loa array bạn cần sử dụng bộ chuẩn từ 4 chiếc loa ghép lại nên giá thành sẽ cao hơn so với các dòng loa truyền thống hiện có trên thị trường.

    - Việc căn chỉnh, vận hành hệ thống cũng rất phức tạp đòi hỏi người setup phải có chuyên môn cao và kiến thức tốt.

    Dàn loa Array SIÊU KHỦNG - Loa Đám Cưới, Sân khấu 1000 khách - Âm Thanh Cực Mạnh

    Nguyên lý hoạt động của loa array

    Nếu là người am hiểu nguyên lý hoạt động của hệ thống âm thanh thì bạn biết rằng khi những chiếc loa full được ghép lại sát nhau thành hàng, cột sẽ tạo ra âm thanh xáo trộn, chất âm lẫn nhau, thế nhưng loa line array sẽ cho cảm nhận hoàn toàn khác. Được thiết kế, sản xuất theo mô típ đồng đều, phân bổ và sắp xếp các dải tần trầm, trung, cao hợp lý nên âm thanh đầu ra từ dãy loa array nghe rất chuẩn xác như phát ra từ một chiếc loa vậy.

    Loa array có cơ chế phát tán âm thanh hình quạt, góc quét ngang của loa được xác định trước bởi nhà sản xuất, mỗi loa có góc quét ngang từ 80 - 120 độ và 20 độ theo góc đứng.

    Trong quá trình sử dụng bạn có thể định hướng thao bất kỳ hướng nào nhưng chúng thường được sắp xếp trên các sân khấu hay dàn âm thanh sự kiện là mảng dọc, cung cấp một mô hình đầu ra rất hẹp nên phù hợp cho việc trung âm thanh tại các đối tượng mà không làm lãng phí năng lượng đầu ra bị dội ngược vào tường nhà, trần nhà làm giảm trải nghiệm âm thanh đi.

    Có nên lựa chọn loa array?

    Hiện nay dòng loa line array được ứng dụng trong rất nhiều không gian âm thanh như hội trường, sân khấu trong nhà, hệ thống biểu diễn, sự kiện ngoài trời,… và đang trở thành xu hướng của âm thanh hiện đại.

    Tùy theo nhu cầu, không gian sử dụng cũng như chi phí đầu tư thì bạn có thể lựa chọn cho mình những thiết bị phù hợp. Với những ưu điểm nêu trên thì loa array là sự lựa chọn chất lượng của mọi hệ thống âm thanh chuyên nghiệp.

    Hy vọng với chia sẻ của Bảo Châu Audio sẽ giúp quý khách hàng hiểu thêm về dòng loa array. Để nhận được sự tư vấn trực tiếp các giải pháp âm thanh cho không gian của bạn, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số hotline 1900 0255. Hoặc bạn có thể đến trực tiếp hệ thống showroom âm thanh của Bảo Châu Audio để tham quan, trải nghiệm những thiết bị âm thanh chính hãng.

    3496 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    0 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    facebook zalo