Danh mục sản phẩm

Trở kháng của loa là gì? Cách tính trở kháng của loa?

Bảo Châu Audio 3 năm trước 2443 lượt xem

    Trong hệ thống âm thanh các thông số kỹ thuật có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bộ dàn. Đặc biệt trở kháng có vai trò rất lớn khi phối ghép, sử dụng loa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn nhé!

    Nếu bạn không am hiểu về các thiết bị, các thông số kỹ thuật, đặc biệt thông số trở kháng thì chắc chắn nên đọc bài viết này. Bạn sẽ hiểu rõ hơn “ Trở kháng của loa là gì? Cách tính trở kháng của loa?” để có được hệ thống âm thanh chất lượng.

    Trở kháng của loa là gì?

    Trở kháng của loa là điện trở của loa đó, đây là thông số kỹ thuật ảnh hưởng đến loa cũng như quyết định chất lượng âm thanh khi phối ghép loa karaoke và amply trong hệ thống âm nhạc.

    Vai trò của trở kháng đối với loa

    Loa trở kháng thấp

    Các dòng loa có trở kháng thấp được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống, Trị số trở kháng thường được dùng trong các trường hợp này là 8Ω hoặc 12Ω hay 16Ω.

    Khi phối ghép loa có trở kháng thấp thì phải đảm bảo tổng trở kháng vào loa lớn  hơn trở kháng ra của amply thì hệ thống âm thanh hoạt động mượt mà, chất lượng âm thanh tốt nhất.

    Đặc biệt, khi sử dụng cần kết kết nối ở khoảng cách gần để loa hoạt động đảm bảo, nếu khoảng cách nằm ngoài vùng cho phép, dây dẫn sẽ bị nóng lên rất nhanh và không thể cung cấp công suất cần thiết cho hoạt động của loa.

    Loa có trở kháng cao

    Loa trở kháng cao thường được dùng trong các hệ thống âm thanh công cộng, lớn, bao phủ một không gian rộng, đòi hỏi một lượng lớn dây dẫn.

    Tuy nhiên để sử dụng được loa trở kháng cao thì tất cả các loa phải có biến áp đi kèm, cũng vì vậy mà loại loa này sẽ cho phép điều chỉnh mức công suất phù hợp với từng mục đích sử dụng khác nhau. 

    Khi kết nối trở kháng cao, khi thực hiện mắc các loa theo kiểu song song sẽ rất phù hợp với thiết kế tổng loa đầu vào nhỏ hơn công suất ra của tăng âm. Ta sẽ không phải làm cách tính trở kháng loa phức tạp nữa.

    Trở kháng khi phối ghép loa với amply

    Khi phối ghép, nếu tổng trở kháng của loa nhỏ hơn trở kháng của amply thì sẽ xảy ra hiện tượng quá tải và cháy, kể cả khi đã đảm bảo điều kiện ghép nối an toàn là công suất amply lớn hơn công suất trung bình của loa.

    Trở kháng của loa được tính bằng Ohm – kí hiệu: Ω

    Ngoài ra, việc hiểu được trở kháng loa vô cùng quan trọng vì nó liên quan trực tiếp tới việc lựa chọn các thiết bị kết hợp cùng loa trong các bộ dàn âm thanh.

    Cách tính trở kháng của loa?

    Công thức tính trở kháng loa cụ thể như sau:

    • Mạch nối tiếp, tổng trở sẽ bằng các giá trị cộng vào: Z = Z1 + Z2 =…= Zn

    • Mạch song song, tính tổng trở sẽ khó khăn hơn đó là nghịch đảo các giá trị của chúng: 1/Z = 1/Z1 + 1/Z2 +…+ 1/Zn

    ​Trên thị trường hiện nay thì các loa được sản xuất với các mức trở kháng loa phổ biến là 4Ω, 6Ω hoặc 8Ω. Chúng ta có thể đấu nối loa theo kiểu nối tiếp hoặc song song hoặc kết hợp cả hai tùy loại loa và mục đích sử dụng.

    Trên đây là những thông tin chi tiết về trở kháng, hy vọng các khách hàng sẽ hiểu rõ và phối ghép được dàn karaoke như mong muốn. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline 1900 0255 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

    2443 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    1 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    • v...vanluc

      cho hỏi nếu đấu song song 3 loa (8 ôm 1 loa) thì tổng trở kháng là bn?.Ths

      22-02-2023 13:53:57
      h... hoanghieu QTV

      dạ bên em sẽ liên hệ lại và tư vấn anh cụ thể hơn ah

      27-02-2023 16:45:18
    facebook zalo