Danh mục sản phẩm

Đấu ngược dây loa sẽ xảy ra hiện tượng gì?

Bảo Châu Audio 3 năm trước 2779 lượt xem

    Trong hệ thống âm thanh bạn không chỉ cần quan tâm tới các thiết bị, chất lượng và việc kết nối cũng rất quan trọng. Nhất là việc đấu nối các dây dẫn, nếu đấu sai, đấu dây loa ngược sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường?

    Thông thường việc đấu nối các dây dẫn sẽ được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có kinh nghiệm sẽ chuẩn xác nhất, nếu bạn chưa am hiểu về kỹ thuật thì có thể sẽ đấu dây ngược. Trong trường hợp bạn đấu ngược dây loa sẽ khiến hệ thống âm thanh của bạn gặp vấn đề, ảnh hưởng đến tuổi thọ của loa. Vậy đấu dây loa ngược sẽ có hiện tượng gì?

    Mỗi dòng loa có thiết kế khác nhau sẽ có cách kết nối khác nhau, do đó các hiện tượng cũng khác nhau.

    Các dòng loa trở kháng, loa karaoke

    Với các dòng loa trở kháng,loa karaoke, loa kéo nếu bạn đấy nhầm dây thì khi hoạt động loa sẽ bị cháy.

    Các dòng loa âm trần, loa nén, loa điện áp

    Với các dòng loa âm trần, loa nén, loa điện áp thì thường sử dụng các amply cung cấp 70-100V nếu đấu nhầm dây loa thì vẫn sẽ hoạt động bình thường. Nhưng loa chỉ hoạt động được 5-15 phút sẽ dừng không hoạt động nữa.

    Các loa điện áp sử dụng amply công suất lớn nếu đấu nhầm dây sẽ dẫn tới hiện tượng cháy loa. Các dòng loa có biến áp thì khi đó sẽ cháy biến áp chỉ cần thay biến áp để tiếp tục sử dụng. Còn các dòng không có biến áp thì chắc chắn cháy loa.

    Bí quyết nhận biết đấu dây loa sai

    Nếu sau khi đấu nối xong, bật hệ thống loa bạn cảm thấy amply nóng bất thường, chỉ hát được một khoảng thời gian ngắn sau đó amply ngắt thì nguyên nhân lớn nhất có thể là đấu sai cực của dây hoặc chập dây hai đầu cực với nhau.

    Trong trường hợp hệ thống âm thanh sử dụng amply công suất lớn hoặc các dòng amply karaoke cho dòng loa trở kháng (loa âm trần, loa hộp treo tường,…) công suất 10W – 120W sẽ dẫn tới cháy loa.

    Cách đấu dây loa chuẩn xác nhất

    Trước khi tiến hành đấu nối bạn cần kiểm tra tất cả các thiết bị, đặc biệt là dây tín hiệu, xác định đúng các cực ra vào của loa, amply. Đặc biệt cần xác định đúng trở kháng của loa để chọn đúng cổng có trở kháng tương ứng của amply.

    Nếu loa có hai sợi  dây thì dây loa dương thường màu đỏ hoặc in chữ trên dây, dây loa âm màu đen không chữ. Trên amply thì đầu cực âm màu đen, cực dương màu đỏ.

    Sau đó, bạn lấy đầu dây loa dương nối với đầu dương của amply, dây loa âm với đầu âm của amply.

    Vậy là bạn đã kết nối thành công, hãy vặn volume về 0 để điều chỉnh âm lượng to dần test loa. Bạn cảm thấy loa hoạt động ổn định, âm thanh chất lượng thì chắc chắn bạn đã kết nối thành công.

    Bảo Châu Elec hy vọng với các cách nhận biết và đấu nối trên sẽ giúp các khách hàng sẽ đấu nối thành công và có hệ thống âm thanh chuẩn xác, trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất. Hãy liên hệ hotline 1900 0255 để được hỗ trợ và mua thiết bị âm nhạc chính hãng, giá tốt nhất.

    Amply Karaoke AV BIK BJ-A88

    Amply Karaoke AV BIK BJ-A88

    7.390.000₫9.900.000₫ Xem chi tiết
    2779 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    0 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    facebook zalo