Danh mục sản phẩm

Class D là gì? Những amply class D hay nhất hiện nay

Bảo Châu Audio 5 năm trước 9423 lượt xem

    Amply/main công suất là một trong những thiết bị quan trọng nhất trong dàn âm thanh. Và để nói về tổng quan nhất của một ampli người ta thường hay nhắc tới class (lớp) của ampli đó như một cách nói ngắn gọn về mạch công suất sử dụng trong thiết bị đó. Vậy Class D ở đây là mạch công suất như thế nào? Ưu điểm ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này

    Class D là gì?

    Bộ khuếch đại chuyển đổi lớp D hoặc bộ khuếch đại chuyển mạch là một bộ khuếch đại điện tử trong đó các thiết bị khuếch đại (bóng bán dẫn, thường là MOSFET) hoạt động như các công tắc điện tử, và không phải là thiết bị khuếch đại tuyến tính như trong các bộ khuếch đại khác. Chúng hoạt động bằng cách nhanh chóng chuyển đổi qua lại giữa các đường ray cung cấp, được bộ điều chế cung cấp bằng cách sử dụng độ rộng xung, mật độ xung hoặc các kỹ thuật liên quan để mã hóa đầu vào âm thanh thành một chuỗi xung. Âm thanh thoát qua bộ lọc thông thấp đơn giản vào loa. Các xung tần số cao, có thể cao tới 6 MHz, bị chặn. Do các cặp bóng bán dẫn đầu ra không bao giờ được tiến hành cùng một lúc, nên không có đường dẫn nào khác cho dòng điện ngoài bộ lọc / loa thông thấp. Vì lý do này, hiệu suất làm việc của thiết bị có thể vượt quá 90%. (Theo Wikipedia)

    Sơ đồ mạch công suất class D
    Sơ đồ mạch công suất class D. Ảnh Internet

    Ưu điểm của class D

    Ưu điểm chính của bộ khuếch đại loại D là nó có thể hiệu quả hơn bộ khuếch đại tuyến tính, với công suất tiêu tán ít hơn dưới dạng nhiệt trong các thiết bị hoạt động. Do không yêu cầu tản nhiệt lớn, bộ khuếch đại Class-D có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bộ khuếch đại analog, một cân nhắc quan trọng với thiết bị hệ thống tăng cường âm thanh di động và bộ khuếch đại âm trầm . Các giai đoạn đầu ra như các giai đoạn được sử dụng trong các bộ tạo xung là ví dụ về các bộ khuếch đại lớp D. Tuy nhiên, thuật ngữ này chủ yếu áp dụng cho các bộ khuếch đại công suất nhằm tái tạo tín hiệu âm thanh với băng thông thấp hơn tần số chuyển đổi.

    Mặc dù có sự phức tạp liên quan, bộ khuếch đại D-class được thiết kế phù hợp cung cấp các lợi ích sau:

    • Giảm chất thải điện như tản nhiệt và do đó:
    • Giảm chi phí, kích thước và trọng lượng của bộ khuếch đại do tản nhiệt nhỏ hơn (hoặc không) và mạch nhỏ gọn,
    • Hiệu suất chuyển đổi công suất rất cao, thường cao hơn 90% so với một phần tư công suất tối đa của bộ khuếch đại và khoảng 50% ở mức công suất thấp.
    Một mạch công suất ứng dụng class D
    Một mạch công suất ứng dụng class D

    Những ampli/main công suất class D hay nhất hiện nay

    SAE Duo500,700

    Đây là 2 model main công suất 2 kênh tiên tiến sử dụng class D hay nhất hiện nay. Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu SAE - một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử âm thanh top 10 của Trung Quốc, xuất khẩu trên toàn thế giới. Vậy 2 sản phẩm này có những gì đặc biệt?
    Bộ khuếch đại công suất SAE Duo500 từ bộ khuếch đại SAE Class D thế hệ đầu tiên có bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số tích hợp (DSP) để tùy chỉnh hoàn toàn bộ khuếch đại tín hiệu theo yêu cầu của phòng, loa và nguồn âm. DSP cao cấp có thể được cấu hình dễ dàng từ cả bảng mặt trước của bộ khuếch đại (sử dụng màn hình LCD) và sử dụng giao diện phần mềm Windows từ máy tính. Sử dụng nguồn xung SMPS hiện đại, gọn nhẹ mà hiệu năng cao. Trọng lượng sản phẩm nhỏ hơn 5kg, rất nhẹ so với những loại đẩy công suất khác.

    SAE CT6000

    Cũng là một sản phẩm đặc trưng của class D với hiệu suất rất cao, ít tỏa nhiệt, tiết kiệm điện năng, rất nhẹ. Nhưng vẫn đảm bảo cho người dùng có được mức công suất cao mà lại có độ méo tiếng cực thấp <0.1%. Giá thành của CT6000 cũng không khác biệt nhiều với những class khác là một lợi thế của sản phẩm này.

    Soundstandard TX650Q

    Soundstandard là một thương hiệu main công suất rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Với những mẫu main công suất khỏe chuyên chơi cho hội trường, sân khấu lớn cực hay. Và model TX650 - một dòng main 4 kênh sử dụng class D là một trong những sản phẩm thế mạnh của thương hiệu này. Quá tuyệt vời khi một main công suất 4 kênh với mức 1550W/kênh (2ohms stereo) lại chỉ có trọng lượng hơn 11 kg, quá tuyệt vời để di chuyển, lắp đặt. Bên cạnh đó là mức tỏa nhiệt thấp, tiết kiệm điện năng cũng như hàng loạt mức tiêu thụ điện năng thấp là thế mạnh của Soundstandard TX650Q

    Hiện không chỉ có những cục đẩy công suất mới ứng dụng mạch công suất class D, mà chúng ta còn có thể gặp mạch hiện đại này ở những thiết bị như loa active Alto. Với tính năng hiện đại, hiệu suất cao và rất gọn nhẹ nên việc ứng dụng mạch class D vào trong sản phẩm rất dễ dàng và giúp sản phẩm gọn nhẹ hơn, dễ cạnh tranh hơn.

     

    ➣➣➣  Tham khảo bảng giá 100+ mẫu cục đẩy công suất chính hãng giá rẻ

     

    9423 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    0 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    facebook zalo