Danh mục sản phẩm

Amply/Cục đẩy Class I là gì? Ưu điểm của cục đẩy lớp I

BaoChauElec 6 năm trước 6284 lượt xem

    Nhắm giúp cho Quý khách hàng có được những thông tin hữu ích nhất về các thiết bị âm thanh, thông số cũng như công nghệ âm thanh, Bảo Châu Elec sẽ có những bài viết tổng hợp và phân tích được đăng tải trên website của chúng tôi. Và trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Cục đẩy Class I là gì? Ưu điểm của cục đẩy lớp I rất mới mẻ này.

     

    CỤC ĐẨY CLASS I LÀ GÌ?

    Class-I, còn được gọi là BCA (Balanced Current Amplifier tạm dịch là Bộ khuếch đại cân bằng hiện tại) là công nghệ tiên tiến, được cấp bằng sáng chế của Crown, SAE audio nhằm mang lại công suất cao hơn hơn so với bộ khuếch đại khác, nhưng lại ít chất thải hơn.

    Năng lượng phản ứng được trả từ loa về amplifier

    Công nghệ Class-I cung cấp một số ưu điểm chính như:

    • Nó cung cấp hiệu quả chưa từng thấy, đòi hỏi ít điện năng hơn từ nguồn cung cấp AC so với các thiết kế khác và có thể tiết kiệm chi phí đáng kể so với tuổi thọ của bộ khuếch đại.
    • Class-I xử lý tải loa phản ứng một cách dễ dàng và mượt mà, bằng cách tái sử dụng năng lượng được trả về từ loa thay vì tiêu tan nó như nhiệt hoặc buộc amp vào giới hạn dòng điện sớm. Đặc điểm này có nghĩa là bộ khuếch đại Class-I chạy tốt hơn và dài hơn, đặc biệt là ở các trở kháng thấp hơn. 
    • Nó cũng làm cho chúng đáng tin cậy hơn, vì mạch công suất này không liên tục bị đẩy đến giới hạn của chúng hoặc chịu nhiệt quá mức. 
    • Điểm nổi bật nhất của Class I đó chính là việc làm cho chủ sở hữu tự hào khi sở hữu một bộ khuếch đại với âm thanh công nghệ hạng I tuyệt vời, cho một âm thanh mạnh mẽ, chính xác nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
    • Công nghệ “chuyển mạch” Class-I là một thiết kế bộ khuếch đại chuyển mạch (PWM) hoàn toàn mới. 

     

    HOẠT ĐỘNG CỦA CLASS-I NHƯ THẾ NÀO?

    Mô hình Push-pull (tạm dịch là đẩy-kéo) là một phần của Class-I nhưng mô hình biến đổi thời gian không phải là. Trong Class-I, hai bộ thiết bị đầu ra chuyển mạch được sắp xếp theo kiểu “song song” và hoạt động cân bằng trong thời gian, với cả hai bộ lấy mẫu cùng một dạng sóng đầu vào. Một bộ được dành riêng cho phần cực dương hiện tại của dạng sóng và phần còn lại cho phần âm. Khi không có tín hiệu được áp dụng, hoặc khi một tín hiệu khác nhau về biên độ đạt đến "zero crossing" (điểm về 0) giữa cực dương và cực âm, các thiết bị chuyển mạch đang được bật và tắt đồng thời với chu kỳ làm việc 50%. Kết quả là sự hình thành của hai dòng đầu ra cân bằng và hủy tần số cao không có đầu ra ròng ở điều kiện nosignal. Hai dòng đầu ra được gọi là “xen kẽ” và Class-I được đặt tên từ đặc tính xen kẽ này.

    Chuyển mạch class I tín hiệu tại biên độ bằng 0

    Chuyển mạch class I tín hiệu tại biên độ bằng 0

    Để tạo ra tín hiệu đầu ra dương, đầu ra của thiết bị chuyển mạch dương được tăng lên trong khi nhiệm vụ chuyển đổi âm bị giảm đi cùng một lượng. Class-I sử dụng PWM xen kẽ đối xứng, có nghĩa là cả các cạnh đầu và các cạnh của xung được thay đổi tùy theo biên độ của tín hiệu, và khoảng cách giữa các trung tâm xung vẫn không đổi. Cả hai xung chuyển đổi dương và âm vẫn được căn chỉnh ở giữa và đầu ra ròng là cực dương.

    Chuyển mạch class I tín hiệu dương

    Chuyển mạch class I tín hiệu dương

    Tương tự như vậy, để tạo ra một tín hiệu đầu ra âm, đầu ra của thiết bị chuyển mạch âm được tăng lên trong nhiệm vụ trong khi thiết bị chuyển mạch dương bị giảm bởi cùng một giá trị. Một lần nữa, cả hai xung chuyển đổi vẫn được căn chỉnh ở giữa và đầu ra ròng là âm.

    Chuyển mạch class I tín hiệu âm

    Chuyển mạch class I tín hiệu âm

    Kết quả của việc sử dụng PWM xen kẽ là bằng cách vận hành các thiết bị chuyển mạch ở 250 kHz, tín hiệu được điều chế hiệu quả ở 500 kHz vì cả đầu và cuối mỗi xung đóng góp vào dòng gợn đầu ra. Sự sắp xếp này tiếp tục tăng hiệu quả, vì việc chuyển đổi tổn thất được giảm một nửa hiệu quả bằng cách vận hành các thiết bị chuyển mạch ở 250 kHz, thay vì ở 500 kHz là cần thiết với các thiết kế class D để đạt được cùng một mẫu lấy mẫu có hiệu quả tương tự.

     

    Các bộ khuếch đại Class-I cũng có tất cả các thuộc tính chuyển đổi năng lượng gần như lý tưởng của các bộ khuếch đại lớp D-PWM, trong đó các loa tải có thể dễ dàng điều khiển. Năng lượng phản ứng được trả về từ loa đến bộ khuếch đại được hấp thụ lại và xuất ra loa với mức hao hụt ít. Các bộ khuếch đại bình thường sẽ không chuyển đổi, tiêu tán mà bị buộc phải tiêu tan tất cả năng lượng được trả về và nhiều hơn nữa ở dạng nhiệt.

    >> Điều này có nghĩa là bộ khuếch đại Class-I hiện đại hơn các bộ khuếch đại khác với thông số công suất tương đương, nhưng chúng sẽ mát hơn và có thể nhẹ hơn vì chúng không cần khối lượng tản nhiệt lớn.

    Với độ tin cậy vững chắc, tái tạo âm thanh chất lượng cao và hiệu quả chưa từng có, công nghệ class I đã tạo ra một mô hình hoàn toàn mới cho thiết kế bộ khuếch đại đại diện cho tương lai của các bộ khuếch đại chuyên nghiệp.

     

    Những cục đẩy công suất đang dùng công nghệ mạch Class I tại Bảo Châu Audio

    Công nghệ class I đã được phổ biến rộng rãi nhằm mang tới một sản phẩm tốt hơn mà lại gọn nhẹ hơn. Hiện, Bảo Châu Audio đang phân phối một số mẫu cục đẩy công suất class I như: 

    - Cục đẩy công suất Famousound của hãng SAE: model 3206, 3208, 7406

    Bảo Châu Audio tổng hợp

    6284 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    2 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    • a...anh đức

      Mạch class I là vẫn sử dụng cục biến áp đồng hay là nguồn xung vậy shop.?

      09-12-2019 12:56:13
      h... hoanghieu QTV

      Chào anh,không biết anh đang tham khảo cục đẩy gi vậy ah?Thường thì là nguồn biến áp đồng anh nhé.

      09-12-2019 14:19:28
    • H...Hoàng Thế Minh

      Cửa hàng tại 45 Trung Kính , Trung Hoà có chỗ đỗ xe ô tô không ạ?

      08-10-2019 16:25:17
      h... hoanghieu QTV

      Chào anh,showroom baochauelec HN tại 45 trung kính có chỗ đỗ ô tô anh nhé

      09-10-2019 10:02:21
    facebook zalo