Danh mục sản phẩm

Âm thanh sân khấu và âm thanh phòng thu khác nhau như thế nào?

Bảo Châu Audio 3 năm trước 1720 lượt xem

    Mỗi hệ thống âm thanh khác nhau thì sẽ có những đặc điểm, hệ thống các thiết bị khác nhau. Âm thanh sân khấu và âm thanh phòng thu cũng vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về hai hệ thống âm thanh này nhé.

    Đối với các tín đồ âm nhạc thì việc tìm hiểu kỹ các hệ thống âm thanh là rất cần thiết, giúp người dùng sẽ hiểu rõ để xác định nhu cầu sử dụng, các thiết bị nhằm tính toán hợp lý nhất. 

    Những đặc điểm cơ bản của thiết bị âm thanh phòng thu

    Một hệ thống âm thanh phòng thu cần có các thiết bị cơ bản gồm: micro, pre, sound, monitor, CPU và các phần cứng hỗ trợ mix.

    Các thiết bị này đều có vai trò quan trọng và mỗi thiết bị đóng vai trò khác nhau, kết hợp tạo thành hệ thống âm thanh chuyên nghiệp nhất.

    - Micro: là thiết bị có nhiệm vụ từ đầu nguồn vào, micro càng tốt, âm thanh càng hay, càng bắt được những tần số dễ nghe của giọng hay cũng như nhạc cụ sắc nét hơn .

    - Pre: đóng vai trò xử lý tần số của giọng hát, làm đều tiếng từ nhiệm vụ ban đầu.

    - Sound: đóng vai trò là công đoạn cuối cùng trước khi đưa vào máy tính, có chip xử lý âm thanh càng mạnh thì âm thanh càng hay.

    - CPU: là bước ghi lại âm thanh từ phần mềm, còn tùy thuộc vào phần mềm thu âm chuyên nghiệp, máy tính mạnh thì mọi thao tác của bạn sẽ nhanh nhẹn, mượt mà hơn.

    - Loa Monitor: có vai trò kiểm âm, phát ra âm thanh trung thực, không chênh lệch nhiều về độ lợi giữa các phổ tần cao, trung và thấp.

    Những đặc điểm của thiết bị âm thanh sân khấu 

    Hệ thống âm thanh sân khấu có đặc điểm là được sử dụng trong các không gian rộng lớn nên các thiết bị cao cấp, chất lượng nhất.

    - Loa: với vai trò truyền tải âm thanh đã qua xử lý đến với tai người nghe gồm có loa sân khấu, loa siêu trầm, loa đặc thù hướng về phí người đứng trên sân khấu.

    - Mixer: là thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng, là thiết bị  đầu vào (microphone, laptop, DVD ) và thiết bị đầu ra ( amply, công suất, tai nghe, loa,…) của âm thanh đều được đi qua bàn xử lý mixer.

    - Thiết bị hỗ trợ xử lý tín hiệu: Có vai trò là com khống chế tín hiệu và tần số của âm thanh ra, equalizer điều chỉnh dải tần âm thanh.

    - Microphone: mang đến vai trò giúp thu âm thanh của người nói đến  bộ phận và truyền tín hiệu qua dây dẫn để đến bộ phận mixer xử lý.

    - Tủ điện, hệ thống điện: đóng vai trò cung cấp điện cần ổn định, đáp ứng được công suất sử dụng của các thiết bị.

    Mặt khác, dàn âm thanh sân khấu lại được chia ra làm hai loại và có những đặc điểm đặc trưng cần có để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất.

    Hệ thống âm thanh sân khấu ngoài trời: Chú trọng về thiết bị xử lý tạo vang, loa công suất lớn, thiết bị xử lý âm thanh chất lượng hàng đầu.

    Hệ thống âm thanh sân khấu trong nhà: sử dụng hệ thống loa vệ tinh đi kèm, các micro cổ ngỗng, các thiết bị xử lý tạo vang chất lượng.

    Những điểm khác biệt ở hai hệ thống âm thanh phòng thu và sân khấu 

    - Thời gian xử lý: Âm thanh phòng thu xử lý sau khi thu âm, dùng các phần mềm máy tính, âm thanh sân khấu xử lý trực tiếp khi đang hoạt động.

    - Hệ thống trang thiết bị: Phòng thu cần các thiết bị hiện đại, thông minh nhất mang đến khả năng xử lý hiệu quả. Còn sân khấu cần các thiết bị có công suất hoạt động lớn, dễ dàng sử dụng.

    - Độ cách âm: Về chi tiết này thì hai hệ thống âm thanh trái ngược hoàn toàn nhau, phòng thu yêu cầu cách âm tốt, sân khấu cho phép độ vang lớn.

    Trên đây là những chia sẻ của đội ngũ kỹ thuật viên lâu năm của Bảo Châu Elec. Hy vọng các khách hàng sẽ sở hữu hệ thống âm thanh thích hợp nhất. Hãy liên hệ hotline 1900 0255 để được tư vấn và mua hàng chính hãng nhất.

    1720 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan
    Xem tất cả bài viết liên quan

    0 Bình luận chủ đề này

    Chọn đánh giá của bạn
    facebook zalo